Truyện Cười BlogTaPhiet KC

Chat Box


--------------:Search

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Học CCNA hay MCSA?

Chuyện chọn học chứng chỉ quốc tế nào luôn là câu hỏi đối với sinh viên CNTT, nhất là với những bạn đang muốn tìm cho mình một good job sau khi tốt nghiệp ĐH hoặc thậm chí ngay khi còn đi học.

Thường thì các bạn hay cân nhắc giữa CCNA và MCSA bởi một lẽ nhu cầu nhân lực có chứng chỉ Cisco và Microsoft hiện rất cao và gia tăng không ngừng. Mình xin được cung cấp thêm thông tin để các bạn có thể chọn cho mình hướng đi phù hợp.

1. CCNA là gì?

CCNA- Cisco Certified Network Associate là chứng chỉ thể hiện kiến thức cơ bản về mạng. Những người đạt được CCNA có khả năng cài đặt, thiết lập cấu hình và vận hành mạng LAN, WAN và dịch vụ truy cập từ xa (dial access) với quy mô 100 nút mạng(node) trở xuống, có sử dụng các giao thức (protocols) IP, IGRP, Seri@l, Frame Relay, IP RIP, VLANs, RIP, Ethernet, Access Lists. Tuy nhiên, vì đây là khoá học của Cisco nên đương nhiên phần lớn khối lượng kiến thức là về thiết bị mạng của Cisco và những kỹ thuật mạng có liên quan đến công nghệ của Cisco.

2. MCSA là gì?

MCSA- Microsoft Certified System Administrator là chứng chỉ thể hiện kiến thức về quản trị hệ thống. Một người với trình độ MCSA có khả năng hỗ trợ từ 200 đến 26.000 người dùng trong phạm vi từ 2 đến 100 địa điểm khác nhau. Các dịch vụ mạng và tài nguyên hệ thống nằm trong tầm kiểm soát của MCSA bao gồm: hệ thống thư điện tử, cơ sở dữ liệu, hệ thống file, máy in, máy chủ proxy, tường lửa, mạng Intranet, truy cập từ xa, các máy trạm trong mạng… Ngoài ra, một MCSA còn có khả năng quản lý các kết nối WAN giữa các mạng nội bộ, kết nối từ hệ thống nội bộ ra Internet.

3. Giống và khác nhau:

Như vậy, có thể thấy rằng hai chứng chỉ này không cùng loại để mà so sánh, cũng như Cisco là hãng về thiết bị (phần cứng) và Microsoft là hãng về phần mềm. Tuy nhiên, chúng có những kiến thức liên quan và bổ sung cho nhau để có thể làm việc thực tế. Cả hai chứng chỉ này đều yêu cầu người học phải có kiến thức nền tảng về mạng (khái niệm chung, mô hình, giao thức,...). Ở góc độ này, CCNA đi sâu hơn về kỹ thuật mạng (nhất là về TCP/IP) trong khi MCSA tập trung vào phần mềm máy chủ (server) hoặc máy trạm (client).

4. Nên có chứng chỉ nào?

Nếu muốn trở thành chuyên viên, chuyên gia về quản trị hệ thống, bạn cần có kiến thức về sản phẩm và công nghệ Microsoft, vì chúng được sử dụng rộng rãi trên thực tế. Như vậy, việc học MCSA là cần thiết. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng học CCNA sẽ giúp bạn dễ hấp thu kiến thức của các khoá học khác hơn.

Ai cũng biết chỉ những đơn vị nào sử dụng hoặc kinh doanh thiết bị và giải pháp của Cisco mới cần đến những người có chứng chỉ Cisco.Nếu có nhu cầu cần thông thạo công nghệ Cisco thì bạn có thể theo đuổi các chứng chỉ CCNP hay CCIE. Riêng cấp độ CCNA vì chứa đựng nhiều kiến thức chung về mạng, nên việc học sẽ tốt cho bất cứ ai theo ngành mạng.

5. Kết luận:

Tóm lại, với sinh viên CNTT cũng như với những người yêu thích lĩnh vực này, việc trang bị được tất cả các chứng chỉ của hai hãng danh tiếng như Cisco và Microsoft là rất đáng suy nghĩ. Tuy nhiên, riêng với CCNA và MCSA thì đừng do dự, hãy học ngay khi bạn có thể!


chúc các bạn thành công


Nguồn: http://tinkhoahoc.biz/4rum/showthread.php?t=936,Hoc-CCNA-hay-MCSA#ixzz1lIcSfSex
Share/Save/Bookmark

Đăng nhận xét

More →
Chữ đậm Chữ nghiêng Chữ nghiêng 2 Chèn Link Chèn Link Mã hóa code Help ?Nhấn vào biểu tượng hoặc kiểu chữ hoặc chèn link sau đó nhấn nút Chọn rồi copy (Ctrl + C) để paste (Ctrl + V) vào khung viết bình luận. Mã hóa code nếu bạn muốn đưa code vào bình luận.

Chọn Xóa
Top