CentOS là viết tắt của Hệ điều hành doanh nghiệp cộng đồng Linux, là một hệ thống được phát triển dựa trên các gói phần mềm của bản Redhat (RedHat Enterprise Linux system - RHEL) nhằm đưa các mã nguồn RedHat gốc để biên dịch phát triển tập trung vào phần mềm mã nguồn mở. Linux CentOS được sử dụng rộng rãi trong Web Hosting như là một hệ thống điều hành cơ bản mạnh mẽ của RedHat (đang tập trung vào phát triển thương mại). Như vậy, khác với RedHat, Centos hoàn toàn miễn phí.

Phiên bản hiện thời là phiên bản 6. Centos 6 có thể chạy trên các kiến trúc i386, x86-64, s390, s390x, Alpha, ppc32, sparc. Centos 6 cũng phân phối bản dành riêng cho server, bản Live CD.

Bài viết này Lãng khách giới thiệu với các bạn cách cài đặt CentOS 5 lên máy ảo VMWare.

1. Download CentOS:
http://isoredirect.centos.org/centos/5/isos/i386/

Đối với máy ảo VMWare, các bạn tạo máy ảo mới với tùy chọn chọn "I'll install operating system later" rồi chọn tiếp như sau:


Sau khi tải xong file ISO, các bạn mount thành ổ ảo DVD/CD ảo trong VMWare:


Uploaded with ImageShack.us

Sau đó, click đúp vào mục Memory và đặt lại RAM chia sẻ cho máy ảo là 1024 MB (1 GB - nếu máy ảo chưa tự đặt sẵn là 1 GB) để chuẩn bị cài đặt.

2. Cài đặt:

- Khởi động máy ảo VMWare. Nếu bạn không nhìn thấy màn hình Welcome của Centos, hãy khởi động lại máy ảo, bấm phím ESC và chọn CD-ROM Drive:


Uploaded with ImageShack.us

- Enter để bắt đầu cài đặt, click nút Skip để bỏ qua bước test CD.


Uploaded with ImageShack.us

- Khi màn hình cài đặt CentOS hiện ra, chọn NEXT

Uploaded with ImageShack.us

Lựa chọn ngôn ngữ, English –> NEXT

Uploaded with ImageShack.us
- Lựa chọn ngôn ngữ cho bàn phím, U.S. English –> NEXT

Uploaded with ImageShack.us

Chọn YES khi xuất hiện câu hỏi “Would you like to initialize this drive, erasing ALL DATA?” (các bạn chú ý ổ cứng ảo nếu là mới tạo thì OK, nếu có dữ liệu không muốn xóa bỏ thì hãy sao lưu hoặc tạo ổ cứng ảo mới trước khi quyết định YES tại bước này)


Uploaded with ImageShack.us