Truyện Cười BlogTaPhiet KC

Chat Box


--------------:Search

Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

Giới thiệu và hướng dẫn sử dụng từ điển Lingoes


Lingoes là bộ từ điển miễn phí hướng đến tính chủ động của người dùng, cho phép người sử dụng tự do thiết lập các bộ từ điển theo ý thích của mình. Đặc biệt, chức năng dịch thuật sẽ giúp bạn dịch một đoạn văn bản qua 15 thứ tiếng. Thêm nữa, số lượng từ điển trên Lingoes rất lớn, vì thế các bạn sẽ thấy rất thuận lợi trong quá trình làm việc và học tập với Lingoes

1. Tra từ với Lingoes
Cách sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần gõ từ vào từ điển hay kích chuột trên mỗi từ bạn cần tra cứu trên văn bản gốc, Lingoes sẽ hiển thị và dịch thuật và hiển thị đầy đủ thông tin về từ loại cũng như ngữ nghĩa của từ bên màn hình bên phải hoặc có thể hiển thị trên cửa sổ pop-up, rất tiện lợi cho người sử dụng.

Phần hiển thị nghĩa của từ trên giao diện chính của Lingoes
Ngoài ra, còn có phần giải nghĩa rất đầy đủ về ý nghĩa của từng từ khi bạn tra cứu. Về các thuật ngữ hiển thị trên màn hình, Lingoes có thể nhận biết các từ vựng này với các ngôn ngữ khác nhau và dịch bất kỳ từ nào hay cụm từ nào khi người dùng rê chuột lên nó.

2. Thao tác với các bộ từ điển
Lingoes cung cấp cho bạn rất nhiều bộ từ điển cho việc dịch thuật qua lại giữa các ngôn ngữ. Bạn có thểtải các bộ từ điển như từ điển Anh - Pháp, từ điển Anh - Nga, từ điển Anh - Hàn, từ điển Anh - Việt, từ điển Việt - Anh,… tại website của Lingoes (http://www.lingoes.net/en/dictionary/index.html)
Một lợi thế khác của Lingoes là phần mềm cho phép bạn quản lý các bộ từ điển của riêng bạn. Nếu bạn muốn dùng bộ từ điển nào, bạn chỉ cần download nó trên website của Lingoes, cài đặt và sử dụng. Website này cung cấp cho bạn hàng trăm bộ từ điển với đủ các loại ngôn ngữ và chuyên ngành khác nhau. Đặc biệt có cả các bộ từ điển chuyên biệt như Oxford, Longman, Collins.

a. Cài đặt bộ từ điển

Cách cài đặt cũng hết sức đơn giản. Bạn kích nút Dictionaries…, chọn nút lệnh Install, sau đó trỏ chuột đến từng file có đuôi *.ids (đây là các file của từng bộ từ điển mà bạn đã tải về từ website Lingoes). Phần mềm hỗ trợ sẽ nhanh chóng tự động bổ sung các bộ từ điển này trên máy tính của bạn.
Nếu bạn muốn gỡ đi một bộ từ điển, trước tiên, bạn chọn bộ từ điển cần gỡ từ danh sách Installed Dictionaries. Sau đó, kích chọn lên nút Uninstall, bộ từ điển đó sẽ tự động bị xóa khỏi phần mềm. Đồng thời, nó cũng tự động được xóa ra khỏi danh sách Index Group và Cursor Translator Group.

b. Nhóm từ điển

Trong Lingoes, các bộ từ điển cũng được chia thành các nhóm khác nhau bởi những người dùng khác nhau như: Term Group, Index Group và Cursor Translator Group.
  • Term Group: Nhóm tất cả các bộ từ điển đã được cài đặt mặc định của Lingoes.
  • Index Group, Cursor Translator Group: Các bộ từ điển cần cài đặt, nếu họ muốn sử dụng chúng.

3. Sử dụng chức năng phát âm của từ điển
Lingoes còn có chức năng Say-it giúp bạn nghe cách phát âm của một từ, một câu hay một đoạn văn bản tiếng Anh. Chức năng này yêu cầu máy tính của bạn phải có card âm thanh, loa hay headphone.
Lingoes sử dụng bộ phát âm tiếng Anh là TTS engine đã được cài đặt từ hệ điều hành của Windows. Nếu bạn muốn nghe các cách phát âm của các từ trong các bộ từ điển khác, bạn phải tải về và cài đặt. Từ giao diện màn hình của chương trình, kích lên nút lệnh , chọn phần Download TTS Speech Engine & Language Pack...

Địa chỉ download TTS Speech Engine & Language Pack:
http://www.live-share.com/files/170533/Microsoft_TTS_51_eng.msi.html
Bên cạnh đó, với những ai cảm thấy khả năng ngoại ngữ của mình chưa lưu loát, Lingoes sẽ giúp bạn khắc phục nhược điểm này. Phần mềm sẽ giúp bạn cả cách đọc và viết thành thục và dễ dàng hơn.

4. Chuyển ngữ đoạn văn bản
Bên cạnh khả năng dịch từng từ, Lingoes còn có khả năng chuyển ngữ từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác dựa trên các trang web có hỗ trợ tra cứu khác nhau và bạn có thể chọn lựa như:
  • Google Translation
  • Yahoo Translation
  • Yahoo BabelFish
  • Click2Translate
  • Cross Language
  • Altavista
  • SYSTRAN
  • Kingsoft FastAIT
  • PROMT
  • Excite Japan
  • KODENSHA
  • Huajian Translation
  • VDict AutoTranslation
  • LEC Translation
  • LingvoBit

Để chuyển ngữ một đoạn văn bản, bạn cần thực hiện một số bước như sau:
1. Chọn nút Translation trên giao diện chính chính của Lingoes. Màn hình sẽ xuất hiện như sau:

Giao diện hỗ trợ chuyển ngữ
2. Chọn loại từ điển hỗ trợ, sau đó chọn tiếp loại Ngôn ngữ gốc và Ngôn ngữ đích;
3. Nhập văn bản mà bạn muốn dịch, sau đó nhấn nút Translate và đợi trong giây lát, đoạn văn bản mà bạn yêu cầu chuyển ngữ sẽ được hiển thị.

Hiển thị của đoạn văn bản đã được chuyển ngữ

Hướng dẫn cách sử dụng Lingoes trên Firefox 4

Lingoes là 1 phần mềm tra từ điển miễn phí và dễ sử dụng, tuy nhiên sau khi Firefox4 và 1 số trình duyệt khác nâng cấp lên bản mới thì Lingoes lại ko làm việc đc trên các trình duyệt đấy (nếu vẫn giữ cách config cũ)
Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn khắc phục vấn đề đấy



Hướng dẫn cách sử dụng Lingoes trên Firefox 4 - Image 1

Đầu tiên các bạn click chuột phải vào Icon Lingoes ở  góc màn hình và tick vào cái Translate Selected Text
Hướng dẫn cách sử dụng Lingoes trên Firefox 4 - Image 2
Tiếp theo các bạn lại click chuột phải vào Icon tiếp và chọn Configuration...
ở tab Text Capture các bạn tích vào ô For Double Clicking



Hướng dẫn cách sử dụng Lingoes trên Firefox 4 - Image 3

Bây giờ các bạn bật Firefox 4 lên, và click chuột trái vào từ muốn dịch (chú ý là click chuột trái nhé) nó sẽ bôi đen từ đó và Lingoes tự động hiển thị tra từ
Cách này chỉ khác chút là thay vì nhấn Ctrl và click chuột phải thì các bạn chỉ cần click đúp vào chữ muốn tra
Tuy nhiên nó có 1 nhược điểm là nếu muốn tra 1 từ là 1 link (liên kết) thì hơi bất tiện vì nếu click đúp vào nó lại nhảy ra cái web, nên nếu muốn tra từ là liên kết thì các bạn coppy từ đó ra 1 chỗ khác và tra như cách bên trên 

Link Chọn Bộ cho Bạn nhé :http://www.mediafire.com/?ymna645a3u9xfgcLink và gói cài đặt tại Trang chủ :http://www.mediafire.com/?69iz8r791xy3tco
Chúc bạn thành công với việc tải về và sử dụng bộ từ điển đa dụng, miễn phí Lingoes. 
Share/Save/Bookmark

Đăng nhận xét

More →
Chữ đậm Chữ nghiêng Chữ nghiêng 2 Chèn Link Chèn Link Mã hóa code Help ?Nhấn vào biểu tượng hoặc kiểu chữ hoặc chèn link sau đó nhấn nút Chọn rồi copy (Ctrl + C) để paste (Ctrl + V) vào khung viết bình luận. Mã hóa code nếu bạn muốn đưa code vào bình luận.

Chọn Xóa
Top