Truyện Cười BlogTaPhiet KC

Chat Box


--------------:Search

Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012

Nếu chỉ số IQ đạt 115, bạn có thể làm bất cứ công việc gì

Ngoài ra, những người có IQ cao thường có khả năng giao tiếp xã hội tốt, kiêng ăn vặt cho trẻ dưới 3 tuổi sẽ làm giảm IQ... đó là những phát hiện khá bất ngờ về chỉ số IQ.
Chúng ta muốn tin rằng IQ không phải là nhân tố quyết định đối với thành công trong cuộc sống.

Nhưng các giáo sư tâm lý học David Hambrick và Elizabeth Meinz mới đây đã viết một bình luận trên trang The New York Times với tiêu đề “Xin lỗi Strives, nhưng năng lực bẩm sinh cũng là vấn đề đấy”, trong đó họ dẫn ra một vài nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng năng lực bẩm sinh - chứ không phải nỗ lực - mới là yếu tố tạo nên khác biệt giữa mức “tốt” và mức “xuất sắc”. 

Hóa ra, nhiều yếu tố trong cuộc sống của chúng ta có thể ảnh hưởng đến điểm số IQ - và ngược lại, điểm số IQ có thể ảnh hưởng đáng kể đến những thành quả trong cuộc sống. 

1. Gen di truyền chiếm 40 - 80% chỉ số IQ của chúng ta
Mặc dù môi trường sống có tác động đến IQ, gen di truyền vẫn chiếm một vai trò quan trọng. Các yếu tố môi trường có thể khiến IQ của bạn tăng hoặc giảm một vài điểm, nhưng đó chẳng là gì nếu so với những yếu tố bẩm sinh. 

2. Trái ngược với quan niệm của nhiều người, chỉ số IQ càng cao, càng nhiều khả năng bạn giỏi trong giao tiếp xã hội 
Dĩ nhiên, mối quan hệ giữa IQ - giao tiếp xã hội không phải quan hệ nhân - quả. Nhưng IQ lại tương quan mạnh mẽ với những thành công hay thất bại trong giáo dục, chuyên môn, kinh tế hay xã hội. Những ai có chỉ số IQ cao thường có kết quả tốt về năng lực học tập và xã hội, do đó không phải IQ cao thì năng lực xã hội sẽ thấp. 

3. Kiêng ăn vặt cho trẻ em dưới 3 tuổi có thể làm giảm IQ
Những đứa trẻ dưới 3 tuổi ít ăn vặt lại có kết quả IQ thấp hơn so với bạn bè đồng trang lứa khi lên 8 tuổi. Một chế độ ăn uống giàu vitamin và khoáng chất hóa ra lại cho thấy kết quả ngược lại mong đợi. 

4. Bú sữa mẹ sẽ giúp tăng 3 - 8 điểm trong chỉ số IQ cho trẻ
Không kể đến yếu tố gần gũi giữa đứa trẻ và người mẹ khi trẻ được bú sữa mẹ, những đứa trẻ được bú sữa mẹ còn có chỉ số IQ cao hơn từ 3 - 8 điểm so với những đứa trẻ khác.

5. Nghỉ hè có thể làm giảm IQ
Nghỉ học nhìn chung đồng nghĩa với giảm chỉ số IQ. Tại Thụy Điển, sinh viên bỏ học sớm sẽ bị giảm 1,8 điểm IQ trên mỗi năm nghỉ học. 
Nghiên cứu ở Nam Phi cho thấy mỗi năm không đi học, IQ của trẻ sẽ giảm 5 điểm. Và một nghiên cứu khác cũng cho thấy IQ của một học sinh bị giảm đi sau kỳ nghỉ hè. 

6. Những người có IQ thấp hơn bình thường (75 - 90) có khả năng nghỉ học, vào tù và sống trong nghèo khổ cao hơn
Và thực tế là cao hơn một cách đáng kể: những người có chỉ số IQ từ 75 - 90 có khả năng bỏ học cao hơn đến 88 lần, vào tù cao hơn đến 7 lần, và sống trong nghèo đói cao hơn đến 5 lần so với những người có chỉ số IQ hơn 110. 

7. Chỉ số IQ trung bình của một quốc gia tăng thêm 1 điểm thì GDP đầu người tăng thêm 229USD, thậm chí là 468 USD cho mỗi 1 điểm IQ tăng lên. 
Một bài báo mới đây trên tạp chí Khoa học tâm lý tiết lộ rằng trong một nghiên cứu thực hiện trên 90 quốc gia, “trí thông minh của người dân, đặc biệt là 5% thông minh nhất, đóng góp đáng kể đối với sức mạnh của nền kinh tế.” Tuy cần nhấn mạnh “thông minh” và “IQ cao” không đồng nghĩa với nhau, song cũng đáng chú ý rằng phía sau khẳng định đó có những con số rất rõ ràng. 

8. IQ thấp dẫn tới cảm giác muốn tự tử cao hơn
Tuy còn nhiều yếu tố tác động khác do công việc, các nhà nghiên cứu Thụy Điển cũng đã đưa ra một mối tương liên giữa chỉ số IQ thấp và cảm giác muốn tự tử. 
IQ thấp có thể dẫn tới khả năng giải quyết vấn đề kém, điều này khiến con người đối mặt kém hơn với những căng thẳng trong các tình huống khủng hoảng. 

9. Nếu bạn có chỉ số IQ từ 115 trở lên, bạn có thể làm bất cứ việc gì
Dĩ nhiên, bất kể IQ cao hay thấp thì con người cũng có thể làm bất cứ công việc gì ở hầu hết bất cứ cấp độ nào. Nhưng sẽ rất khó cho những người có IQ thấp để làm tốt những công việc biến động phức tạp (ví như làm quản lý trong những lĩnh vực trừu tượng, dễ thay đổi và khó tiên liệu). Chỉ số IQ hơn 115 sẽ xóa bỏ mọi trở ngại đối với khả năng của bạn. Mặt khác, những công việc không yêu cầu kỹ năng lại không cần IQ cao, do những quyết định cần đưa ra trong những công việc này khá đơn giản.

10. Người có chỉ số IQ cao hơn thì tự tin hơn
Những người thành đạt - trong kinh doanh, trong thể thao, trong cuộc sống - sẽ cho bạn biết tự tin chiếm 50% thành công trong cuộc chiến. Có chỉ số IQ cao không phải là tất cả, nhưng mọi người thường tin như vậy, và thất bại hay thành công phụ thuộc vào chỉ số IQ của bạn. 
Những ai tin rằng mình thông minh, và có “bằng chứng” cho việc đó, sẽ tự ép mình phải sống đúng với những kỳ vọng đó. Những ai không tự tin sẽ bị ám ảnh bởi chỉ số thấp của mình, và sẽ tự thuyết phục mình cam chịu một cuộc sống tầm thường.

11. Khả năng sáng tạo cũng đo được bằng bài kiểm tra IQ
Tiềm năng sáng tạo có thể được tiết lộ thông qua một bài kiểm tra IQ. Theo Tiến sĩ Scott Kaufman “suy luận chặt chẽ, khả năng phát hiện khuôn mẫu, khả năng tiếp thu” đều là một phần trong quá trình sáng tạo, và đều đo được bằng kiểm tra IQ.
Share/Save/Bookmark

Đăng nhận xét

More →
Chữ đậm Chữ nghiêng Chữ nghiêng 2 Chèn Link Chèn Link Mã hóa code Help ?Nhấn vào biểu tượng hoặc kiểu chữ hoặc chèn link sau đó nhấn nút Chọn rồi copy (Ctrl + C) để paste (Ctrl + V) vào khung viết bình luận. Mã hóa code nếu bạn muốn đưa code vào bình luận.

Chọn Xóa
Top