Khi gặp tình tr ạng rớt mạng, lag liên tục mà không rõ nguyên nhân do máy hay mạng, giải pháp là dùng lệnh tracert trong Windows. Đây cũng là 1 công cụ test độ trễ mạng.
Nếu việc chỉnh TCP Optimizer không mang lại kết quả, thì ta kiểm tra độ trễ mạng theo cách sau :
Vào Start > Run > gõ cmd rồi enter > gõ tracert yahoo.com rồi enter |
VD:
© Copyright 1985-2001 Microsoft Corp.C:\Documents and Settings\Kami>tracert yahoo.com
Tracing route to yahoo.com [69.147.114.224]
over a maximum of 30 hops:
1 2
2 11 ms 10 ms 9 ms 123.21.0.1 3 10 ms 13 ms 10 ms 172.17.32.46 4 11 ms 9 ms 10 ms 203.162.184.130 5 9 ms 9 ms 9 ms 203.162.184.129 6 12 ms 10 ms 9 ms localhost [123.30.120.57] 7 10 ms 9 ms 10 ms localhost [123.30.120.14] 8 87 ms 85 ms 85 ms 203.208.190.101 9 91 ms 90 ms 90 ms ge-4-0-1-0.sngc3-cr2.ix.singtel.com [203.208.172 .165] 10 244 ms 240 ms 247 ms so-2-0-2-0.laxow-cr2.ix.singtel.com [203.208.149 .142] 11 244 ms 240 ms 246 ms ge-6-1-0-0.laxow-dr2.ix.singtel.com [203.208.183 .142] 12 238 ms 238 ms 235 ms ge-0-1-0-0.plapx-dr2.ix.singtel.com [203.208.149 .253] 13 367 ms 359 ms 356 ms 203.208.145.130 14 388 ms * 377 ms as-0.pat2.dnx.yahoo.com [216.115.101.129] 15 376 ms 350 ms 379 ms ae-1.pat1.dnx.yahoo.com [216.115.111.130] 16 355 ms 350 ms 391 ms as-1.pat1.che.yahoo.com [216.115.96.35] 17 346 ms 350 ms * te-9-2.bas-a2.re3.yahoo.com [66.196.112.55] 18 349 ms 353 ms 351 ms ae-5.pat1.dce.yahoo.com [216.115.108.0] 19 * 353 ms 348 ms ae1-p140.msr1.re1.yahoo.com [216.115.108.17] 20 352 ms * 354 ms b1.www.vip.re3.yahoo.com [69.147.114.224]
Trace complete.
C:\Documents and Settings\Kami>
|
Nguyên tắc đọc kết quả tracert :
Dòng 1 : là dòng kết nối giữa modem và máy tính, độ trễ tốt nhất là 1ms 1ms 1ms ! Nếu cao hơn hoặc xuất hiện dấu * hay Request timed out thì kết nối modem và máy có vấn đề !
Dòng 2: là kết nối giữa modem và mạng của ISP (nhà cung cấp mạng), độ trễ tốt nhất nên trong khoảng 10-40 ms ! Cao hơn khoảng này hoặc xuất hiện dấu * hay Request timed out thì kết nối modem và mạng ISP có vấn đề !
Dòng 3 trở đi tới trace complete : là kết nối trong mạng giữa các ISP với nhau , nếu xuất hiện dấu * hay Request timed out thì kết nối trong mạng ISP có vấn đề !
Khắc phục độ trễ dòng 1 và 2 :
+ Tắt modem khoảng 10 phút sau đó cách ly điện càng xa càng tốt ! Nếu không có khoảng trống, nên đặt dưới sàn dưới bàn vi tính.
+ Lưu ý : không cuốn dây cáp mạng, vì khi cuốn chúng sẽ sinh điện từ làm ảnh hưởng đến signal của modem. Nếu dây dài quá thì nhờ người cắt bớt để khỏi cuốn.
Cuối cùng kiểm tra lại tracert có nằm trong khoảng cho phép không ! Nếu vẫn như cũ thì do spyware gây ra. Dùng Google để tìm phần mềm diệt spyware.
Các phần mềm đề nghị : Spybot Search & Destroy và Ad-aware , Superantispyware
+ Đặt modem sao cho các khí nóng dễ dàng thoát ra ngoài qua lỗ thông gió.
- Đặt nằm : kê 2 miếng bìa (hoặc sách) 2 bên mép modem chừa khoảng hở cho khí nóng thoát
- Đặt đứng : đây là cách dễ dàng nhất, dùng đế kèm theo modem ốp sát rồi đặt đứng là được.
- Đặt nằm : kê 2 miếng bìa (hoặc sách) 2 bên mép modem chừa khoảng hở cho khí nóng thoát
- Đặt đứng : đây là cách dễ dàng nhất, dùng đế kèm theo modem ốp sát rồi đặt đứng là được.
+ 1 nguyên nhân khác gây Request timed out là Firewall (thường thì xuất hiện Request timed out từ đầu dòng 2 cho đến trace complete), cách khắc phục là tắt Firewall, bao gồm Firewall của Windows, Firewall của modem (nếu có) và Firewall của hãng thứ 3 như các bộ Internet Security, Zone Alarm, ThreatFire…
Lưu ý : dòng 3 trở đi ta không thể khắc phục được, nguyên nhân có thể là do số lượng truy cập quá đông, đứt cáp, nhiệt độ, khí hậu…
1 cách khác kiểm tra tín hiệu mạng
Đăng nhập vào modem, tìm 2 thông số SNR Margin và Line Attenuation (thường nằm trong mục Device Info hoặc Statistics của modem/router)
Mức SNR chuẩn : > 25 db Mức Line Attenuation chuẩn : < 40 |
Nếu vượt chuẩn trên thì tín hiệu đường truyền có vấn đề, kiểm tra lại
+ Splitter : do lâu ngày hoặc splitter chất lượng thấp => thay splitter
+ Số lượng điện thoại : dùng quá nhiều điện thoại chung với đường dây ADSL sẽ làm giảm nhiễu tín hiệu => giảm bớt số lượng ĐT
Nếu không dùng chung với điện thoại thì dây dẫn có vấn đề !
nguồn tại:http://cachcaidat.com/2011/06/cach-d%E1%BB%8Dc-k%E1%BA%BFt-qu%E1%BA%A3-tracert-test-l%E1%BB%97i-r%E1%BB%9Bt-m%E1%BA%A1ng-do-m%E1%BA%A1ng-hay-may/
Hãy là người truy cập lịch sự !!!!
Hãy nhấn "like", "thank" hoặc "comment" bài viết nếu thấy hữu ích và cần thiết cho bạn !!!
Hãy truy cập và góp ý chia sẻ để Diễn đàn Blog TaPhiet_KC được phát triển hơn !!
mong đây sẽ là nơi cho các bạn vui chơi giải trí , học hỏi và chia sẻ kiến thức IT cho các bạn và cho mọi người đam mê công nghẹ và ứng dụng công nghệ !!!!!!!!
Chúc các bạn thành công !!!
Mọi chi tiết Xin liên hệ Ban quản trị Blog
Mọi sự trợ giúp trực tiếp xin liên hệ :
Email: taphietit@ymail.com
Yahoo: moitinhdaucuatoi_viet_hy@yahoo.com
Gmail: taphietit@gmail.com
Mobile: 0987530288
Đăng nhận xét