Truyện Cười BlogTaPhiet KC

Chat Box


--------------:Search

Thứ Tư, 19 tháng 10, 2011

[Tin gì ?] Toàn bộ những gì bạn cần biết về những lính bắn tỉa huyền thoại.

Khi nhắc đến lính bắn tỉa, hẳn bạn đọc đều nghĩ đến hình ảnh một tay súng cô độc, vô hình, đang trên đường săn tìm mục tiêu của mình. Và với một tay súng bắn tỉa xuất sắc, một tay súng biết cách ẩn nấp, đưa mục tiêu vào tầm ngắm và bóp cò, chúng ta còn rất nhiều điều để nói tới.


Khi họ bắn một phát đạn, có vô vàn những tính toán phức tạp phải được cân nhắc trước khi bóp cò. Tốc độ, hướng gió, tầm di động của mục tiêu, nguồn ánh sáng, nhiệt độ, áp suất không khí, và đó mới chỉ là bước khởi đầu. Làm thế nào để di chuyển vào vị trí thích hợp - đó là cả một cuộc chiến. Đó là lý do tại sao hầu hết các tay súng bắn tỉa đều phải đi thành từng đôi một. Bất ngờ ư? Hầu hết ai cũng vậy.
Phần lớn mọi người đều cho là những kỹ năng của những tay sát thủ hàng đầu. Trên thực tế, mục tiêu của những người lính bắn tỉa liên quan nhiều đến việc cứu được bao nhiêu đồng đội của họ hơn là hạ sát được bao nhiêu quân địch.
Bài viết hi vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về những tay súng thầm lặng này. Thông tin hầu hết được cung cấp bởi một cựu quân nhân Hoa Kỳ trước đây từng làm lính bắn tỉa trong biệt đội U.S. Army Ranger.

Lính bắn tỉa, họ làm những gì?

Một tay súng bắn tỉa được huấn luyện đặc biệt để hạ gục mục tiêu từ một khoảng cách cực kỳ xa. Không chỉ vậy, họ còn thông thạo việc ẩn nấp, ngụy trang, thâm nhập và quan sát đối tượng.
Những tay súng bắn tỉa được sử dụng với rất nhiều nhiệm vụ khác nhau trên chiến trường. Và phần lớn những nhiệm vụ này chẳng hề liên quan gì đến việc bóp cò. Vai trò chính của người lính bắn tỉa trên chiến trường là do thám.Đơn giản bởihọ là bậc thầy trong việc ẩn nấp, ngụy trang có thể dễ dàng xâm nhập sâu vào phòng tuyến địch để cung cấp về sở chỉ huy những thông tin về số lượng, sức mạnh, hay vị trí của địch. Khi cần, những sniper này có thể khai hỏa và hạ nhuệ khí quân địch. Không phí đạn vào những mục tiêu vô thưởng vô phạt, những người lính bắn tỉa tập trung vào những mục tiêu trọng yếu- sĩ quan chỉ huy, phi công, lái xe, kỹ thuật viên, thợ sửa chữa đường dây liên lạc… Với những phát súng tử thần tiễn đưa đối phương về với Chúa mà không hề có gì cảnh báo trước, họ đã phá nát cả ý chí và khả năng chiến đấu của quân địch.


Khi không có mục tiêu nào cụ thể, những tay súng bắn tỉa sẽ nhằm vào những mục tiêu trong khả năng. Một tay sĩ quan đi châm thuốc hút, 1 viên phi công đi kiểm tra lại động cơ, hay một đội tuần tra - đó đều là những mục tiêu trong khả năng. Họ di chuyển ống ngắm theo từng bước chân của con mồi, rồi kiên nhẫn chờ đợi để bắn một phát đạn hoàn hảo.
"Những mục tiêu nào bạn muốn loại bỏ để giúp đồng đội được nhiều nhất?" - đây là câu hỏi phải được đặt ra khi bạn chọn mục tiêu. Khi bạn đã phục vụ trong quân đội trong một khoảng thời gian dài, bạn sẽ biết cách một tay chỉ huy hành động ra sao. Bạn sẽ biết rằng một tay lính vô danh sẽ ru rú nấp sau một mô đất hay một cái hố nào đó, kè kè với khẩu súng của mình. Bạn sẽ biết được ai là ai- chỉ với một giây quan sát. "Ok- gã này là chỉ huy, còn gã kia chỉ là một tên lính vô danh tiểu tốt". Đó cũng là một trong những lý do mà trên chiến trường, binh lính không bao giờ giơ tay chào chỉ huy của mình. Chỉ với hành động đó, tay bắn tỉa sẽ biết ai là chỉ huy và "Bang"- chuyện gì phải đến cũng sẽ đến với viên sĩ quan bất hạnh.
Những tay súng bắn tỉa còn được sử dụng nhiều trong vai trò hỗ trợ. Việc hỗ trợ ở đây có thể là một vị trí quan sát, hay tham gia vào việc đánh chặn phòng thủ.
Khi ở vị trí quan sát, họ sẽ ngụy trang ở những vị trí thích hợp để có được một tầm nhìm bao quát trên chiến trường. Tại đó, họ có thể hỗ trợ cho lực lượng tập kích bằng cách loại bỏ những thành phần có thể gây nguy hiểm cho trung đội đang tiến quân. Trong vai trò đánh chặn, lính bắn tỉa sẽ tham gia vào việc bảo vệ một địa điểm đang được kiểm soát bởi một trung đội nào đó. Họ sẽ cắm rễ ở đâu đó và giúp lực lượng bộ binh phòng thủ ở đây.
Và mục tiêu của họ không chỉ là người. Họ còn thường xuyên nhận được mệnh lệnh phá hủy cơ sở vật chất của địch. Máy phát điện, radio, hay nguồn cung cấp xăng dầu và nước. Một viên đạn vào động cơ chiếc trực thăng chuyên chở cũng tương đương với một viên đạn vào đầu viên phi công. Không phải tự nhiên mà những nhà hoạch định chiến lược quân sự gọi lực lượng lính bắn tỉa là lực lượng cấp số nhân. Chỉ với một lực lượng rất nhỏ, khi được sử dụng vào những chiến thuật đặc biệt, họ có thể gây ra sức công phá tương đương với một binh đoàn có số lượng lớn gấp nhiều lần. Thú vị ở chỗ, họ có thể tạo ra tổn thất ở mức cực kỳ lớn mà chẳng cần phải đối mặt với quân địch.

Họ đã được đào tạo ra sao?
Tất cả các loại quân chủng đều cần đến những tay súng bắn tỉa trong nhiều nhiệm vụ của mình. SEAL (lực lượng đột kích), CCT (lực lượng chiến đấu phối hợp), Army ranger (lực lượng biệt kích), họ đều sở hữu thành phần bắn tỉa trong đơn vị của mình. Và mặc dù những binh chủng này đều sở hữu trường đạo tạo bắn tỉa riêng, nhưng United States Marine Corps Scout Sniper School (USMC Scout Sniper School) vẫn được xem như là nơi đào tạo những tay súng hàng đầu.


USMC Scout Sniper School được biết đến như là nơi sở hữu một khung huấn luyện súng bắn tỉa tốt nhất trong quân đội. Những người lính ở đây phải chấp nhận một chương trình đào tạo vô cùng khắc nghiệt để có đủ tư cách trở thành một tay súng có đủ khả năng phục vụ trong tất cả các binh chủng. Những người được chọn đến tham dự khóa đào tạo này được xem như là những thành phần “cứng cựa” nhất trong binh chủng của họ.
Khi lựa chọn ,người chỉ huy không dựa vào khả năng nhắm bắn, hay bản năng sát thủ của binh lính. Đơn giản là có quá nhiều binh lính với khả năng thiện xạ. Họ cũng đã được đào tạo để sẵn sàng hạ sát mục tiêu nếu cần thiết. Trở thành một tay súng bắn tỉa đồng nghĩa với một trách nhiệm vô cùng nặng nề đặt lên vai người lính. Và người chỉ huy đòi hỏi ở họ có thể đưa ra những quyết định đúng đắn và luôn tỉnh táo.
“Không có cái đầu lạnh, đừng mong thành lính bắn tỉa”- trích lời 1 sỹ quan huấn luyện. Những tay súng bắn tỉa luôn phải có khả năng làm việc độc lập, để khi không ở cùng với đơn vị, họ có thể đưa ra được những quyết định đúng đắn mà không cần vặn bộ đàm và rên rỉ “Tôi phải làm gì đây?” , “ Tôi có nên hạ gã kia không?“
Chương trình đào tạo súng bắn tỉa thường kéo dài trong hai tháng. Học viên sẽ có những bài tập thể lực và bắn tỉa hàng ngày. Thêm vào đó, những “trò chơi” được đưa ra để giúp học viên có những kỹ năng cần thiết trên chiến trường. Những giờ học lý thuyết được dùng để dạy cho họ những nguyên tắc trong việc ước tính khoảng cách, hướng gió, áp suất khí quyển, cách dàn trận và chiến thuật.Sau chương trình đào tạo hai tháng này, học viên chủ yếu được rèn luyện những kỹ năng sau:
1.Khả năng thiện xạ.
2.Khả năng quan sát.
3.Khả năng lẩn tránh.
Không nặng nề và khủng khiếp như kỳ luyện tập địa ngục của SEAL nhưng các sniper cũng không kém phần căng thẳng. Thật ra, nếu nghe, theo nhiều người, kỳ luyện tập của Sniper có vẻ khá nhẹ nhàng: ngoài các bài tập thể lực đơn giản của quân đội, bạn chỉ cần cầm súng, luyện bắn và một chút kỹ năng lẩn tránh. Các bài tập thể lực của sniper dù là ở cấp độ nào cũng tương đối nhẹ nhàng (tất nhiên là so với chuẩn của quân đội).
Tuy nhiên, sự vất vả và khó khăn của các sniper nằm ở việc họ phải tập trung cao độ trong cả khi làm nhiệm vụ lẫn luyện tập. Họ có những bài tập khắc nghiệt kiểm tra sự tập trung của đầu óc trong nhiều hoàn cảnh khác nhau bởi một lẽ đơn giản: chỉ cần một chút mất tập trung, các xạ thủ súng ngắm sẽ khiến cho địch phát giác và khả năng thành công sẽ giảm đi rất nhiều. Khác với SEAL, tỷ lệ sniper bị loại trong quá trình luyện tập không quá nhiều.
Thật ra, trong các bài tập của sniper, kỹ năng mà nhiều người coi là "chính": kỹ năng bắn lại có thời gian luyện tập tương đối thấp. Điều này cũng không có gì quá khó hiểu bởi lẽ có rất rấtnhiều người trong quân đội có khả năng bắn cực tốt. Điều làm nên một sniper giỏi là sự tinh tế, tập trung, khả năng ngụy trang, chọn mục tiêu, tính toán thời tiết, tốc độ phản ứng trong mọi tình huống: những điều sẽ được đào tạo nhiều hơn trong hai tháng tại khu luyện tập.
Ngoài ra, do tính chất hoạt động độc lập, khả năng định hướng, đọc bản đồ, di chuyển trong các địa hình phức tạp cũng rất được chú ý. Tuy nhiên, chỉ có một số đơn vị đặc thù phải luyện tập sâu những kỹ năng này. Và nếu là một trong số ít này, các bạn sẽ phải dành khoảng 4 ~ 5 tháng cho kỳ luyện tập chứ không còn là hai tháng nữa.
“Nó không đơn giản như việc cầm một quyển sách lên và đọc nó. Bạn cần phải luyện tập rất nhiều lần, và chỉ cần xao lãng việc tập luyện, bạn sẽ đánh mất những kỹ năng của mình. Đó là những thứ rất dễ tàn lụi.” –trích lời viên huấn luyện trên.
Đồng đội
Một nhóm bắn tỉa thường có hai người: Một lính bắn tỉa (Sniper) và một quan sát viên (Spotter). Một đội 2 người này sẽ tạo ra nhiều thuận lợi hơn so với một tay súng cô độc. Người quan sát mang theo một ống nhòm đặc biệt với khả năng quan sát mạnh gấp nhiều lần so với ống ngắm trên súng tỉa. Họ sẽ giúp người lính bắn tỉa xác định mục tiêu và thiết lập cú bắn. Có vô vàn những yếu tố cần phải được tính toán chính xác: khoảng cách mục tiêu, hướng gió, sức gió, tốc độ di chuyển của mục tiêu, nhiệt độ, áp khí và cả điều kiện ánh sáng...


Khi cú bắn đã hoàn thành, người quan sát sẽ theo dõi đường đi của viên đạn để giúp xạ thủ điều chỉnh lại tầm ngắm hoặc vị trí, trong trường hợp không may mắn khi tay xạ thủ bắn trượt. Cách mà tay quan sát theo dõi cú bắn làm người ta phải kinh ngạc. Tốc độ cao, khoảng cách xa của viên đạn bay đi sẽ tạo ra một vệt hơi nước trong không gian, và tay quan sát sẽ dựa vào đó để theo dõi đường đi của viên đạn. “Trông giống như viên đạn đã bóp méo không gian” – trích lời viên cựu quân nhân.
Với nhiệm vụ quan sát, hai người có thể thay phiên nhau sử dụng ống nhòm để theo dõi quân địch. Việc này giúp tránh cho mắt phải hoạt động quá tải, và tạo điều kiện cho một người được nghỉ ngơi trong khi người còn lại tiếp tục quan sát. Điều này rất quan trọng, vì trong nhiều trường hợp, việc quan sát dễn ra trong nhiều ngày.
Nhưng, phần việc quan trọng nhất của tay quan sát chính là bảo vệ xạ thủ. Để giúp cho việc này, quan sát viên sẽ được trang bị một khẩu súng trường tự động, như M4 hoặc M16. Viên cựu quân nhân giải thích : "Khi bạn ở đó và bị tấn công, khẩu súng tỉa sẽ chẳng giúp bạn tìm được lối thoát."
Mối quan hệ giữa tay xạ thủ và người quan sát là rất quan trọng. Đầu tiên và quan trọng nhất, hai người sẽ phải phụ thuộc vào nhau để sống sót. Đội bắn tỉa hoạt động gần như độc lập và tách rời khỏi chiến tuyến, họ nhận được rất ít sự hỗ trợ từ đơn vị, và nếu như không hoàn thành nhiệm vụ, sinh mệnh của cả một binh đoàn có thể bị đe dọa.
Trở thành quan sát viên cũng là một phần trong quá trình học việc. Xạ thủ chính là trưởng nhóm. Trên chiến trường, tay xạ thủ là người có tiếng nói quyết định trong việc xác định đường đi, vị trí, điểm tập kết và lối thoát. Người quan sát học hỏi được rất nhiều điều từ tay xạ thủ, và cuối cùng cũng sẽ trở thành xạ thủ và dẫn dắt nhóm của riêng mình.
Họ được trang bị những gì?
"One shot, one kill" là khẩu hiệu của những tay bắn tỉa. Điều này là hoàn toàn có thể với những gì họ được trang bị trên chiến trường. Một khẩu súng như M-21 hay PSG-1 khi vào tay một người lính bắn tỉa được đào tạo chuyên nghiệp có thể trở thành thứ vũ khí chết người với khoảng cách trên một dặm (khoảng 1.6km).


Súng bắn tỉa thường được sử dụng là loại bắn từng viên một (bolt-action rifles). Cho dù chúng rất khó sử dụng, và tốc độ bắn chậm hơn rất nhiều, nhưng những loại súng này thường được ưa chuộng hơn, do chúng thường ít di động hơn so với loại tự động. Cũng có những khẩu bán tự động, ví dụ loại M-21. "Nếu như bạn dùng loại bolt-action, bạn có thể lãng phí khoảnh khắc lúc thay đạn. Nhưng với loại bán tự động, bạn có thể lãng phí cả một loạt đạn" . Cuối cùng thì, lựa chọn loại nào hoàn toàn phụ thuộc vào thói quen cá nhân của mỗi tay xạ thủ.
Mỗi quân đội và mỗi binh chủng lại sử dụng những vũ khí khác nhau tùy vào đặc điểm và nhiệm vụ của họ. Giá cả trung bình của một khẩu súng bắn tỉa thường dao động từ $8000 đến $15000.

Ống ngắm
Ống ngắm được xem là thành phần quan trọng thứ hai sau thân súng. Ống ngắm ở đây cơ bản chỉ là một kính thiên văn chuyên dụng chứa nhiều thành phần khác nhau, được sắp xếp sao cho dấu hồng tâm được đặt lên hình ảnh đã được khuếch đại.


Khi nhắm vào mục tiêu qua ống nhòm, người lính bắn tỉa sẽ phải tính toán sao cho điểm hồng tâm trùng với điểm đến của viên đạn. Đơn giản là, khi khai hỏa ở cự ly trên 600 mét, nơi mà bạn nhắm đến sẽ không còn là nơi viên đạn đáp xuống. Nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng đến đường đi của viên đạn, trong khi người xạ thủ cần điểmhồng tâm trùng với điểm đến của viên đạn. Vì những lý do đó, ống ngắm đã được thiết kế để tính toán tới tất cả những yếu tố trên.
Ống ngắm thường được sử dụng trong quân đội Hoa Kỳ là loại Unertl sniper scopes. Nặng khoảng 1 kg, dài khoảng 25 cm, với khả năng phóng đại hình ảnh lên gấp 10 lần. Tay xạ thủ sẽ sử dụng những điểm mili xung quanh hồng tâm để ước lượng khoảng cách tới mục tiêu. Như trên hình vẽ có thể thấy, 1 điểm mili ứng với 3 yards ( khoảng 0,9 mét).
Ngụy trang
Nếu bạn từng nhìn thấy một tay súng bắn tỉa trên một bộ phim hay một chương trình thời sự, hẳn bạn sẽ không thể không để ý đến sự xuất hiện của một thứ nửa giống người, nửa giống cây đang di chuyển. Đó chính là những tay lính bắn tỉa trong bộ đồ ngụy trang. Mục đích của những bộ đồ này là giúp tay xạ thủ biến mất giữa vòng vây của quân địch.


Về cơ bản, những bộ đồ ngụy trang này chỉ là những bộ quân phục cũ, đã được những tay xạ thủ chỉnh sửa lại cho hợp mục đích của mình. Thắt lưng được gia cố thêm một miếng vải bạt dày, giúp làm đệm lót cho phần bụng khi những tay xạ thủ này phải ở tư thế trườn bò hàng giờ, thậm chí hàng ngày. Vải ngụy trang được gắn vào quân phục. Thông thường, loại vải này được làm từ những miếng bao tải xe vụn, hoặc những vật liệu sợi xơ khác. Đồ ngụy trang thường được tô vẽ sao cho phù hợp với không gian quanh chiến trường: màu xảnh của cây cỏ, màu trắng của tuyết hay màu vàng của cát sa mạc... Một số chi tiết gia cố thêm như cành cây, dây leo thường được lấy ở chính tại địa điểm đó.
Không một thứ gì trong tự nhiên có thể thẳng tuyệt đối, do đó những thứ như súng ống hay các loại ăng-ten có thể làm phá hỏng vị trí ngụy trang mà những tay xạ thủ đã dày công tạo dựng. Để đối phó với điều này, người lính bắn tỉa sẽ ngụy trang cho cho khẩu súng của mình tương tự như họ đã làm với bộ quân phục. Dùng vải trùm lên khẩu súng,tô vẽ sơn phết và rắc lên đó một ít cây cỏ- khẩu súng đã trở nên vô hình.
Dạng cơ thể người là một trong những thứ dễ nhìn ra nhất trong thiên nhiên nhiên. Do đó, những tay lính bắn tỉa đã được đào tạo để chú ý tới từng màu sắc, từng đường viền một khi ngụy trang. Họ phải tạo được những bộ đồ ngụy trang xóa bỏ triệt để được từng đường nét trên cơ thể mình, và hòa mình vào không gian xung quanh. "Với một bộ đồ ngụy trang tốt" - viên cựu quân nhân giải thích, "những người ở cách đó một mét cũng không thể phát hiện ra bạn".
Khả năng ngắm bắn
Tất nhiên, khả năng thiện xạ là một trong những kỹ năng của tay xạ thủ mà nhiều người biết đến nhất. Khả năng nhắm bắn chính xác ở cự ly trên 1 km - ứng với khoảng cách của 10 sân vận động - không phải sinh ra đã có. Họ đã được tập luyện để trở thành những tay súng xuất sắc, với một nền kiến thức sâu rộng về đạn đạo học. Những thứ đó đã thực sự bám sâu và trong suy nghĩ và ý thức của họ.


MOA (minute of angle) là đơn vị đo lường được các tay xạ thủ sử dụng để đo độ chính xác. Khoảng cách khai hỏa càng xa, độ chính xác càng giảm, do tác động của rất nhiều yếu tố tự nhiên. Về cơ bản, MOA đo độ chính xác của cú bắn, lấy tương đương từ khoảng cách họ khai hỏa: 1 inch (25mm) ứng với 100 yards (khoảng 900 mét). Tức là, với mỗi 1 cây số khoảng cách, độ chính xác của bạn giảm xuống 25mm.
Hai yếu tố chính ảnh hưởng tới đường bay của viên đạn là gió và trọng lực. Khi tính toán khoảng cách đến mục tiêu, tay xạ thủ phải ước lượng được gió sẽ làm viên đạn bay chệch đi bao xa. Họ có thể dùng những dụng cụ chỉ điểm như khói hoặc thuốc lá để giúp đọc ra hướng gió. Thật ra, trong những cuộc "rình rập", sử dụng khói hoặc thuốc lá sẽ khiến bạn bị lộ nếu như không làm đúng cách, vì vậy, hầu hết sniper có những phương pháp riêng để đọc được hướng gió.
Mặc dù lực đẩy của khẩu súng tỉa là rất lớn, đường bay của viên đạn vẫn chịu ảnh hưởng của trọng lực. Nếu bạn thả một viên đạn từ nòng súng rơi tự do cùng lúc với bạn bắn một viên khác - cả hai viên sẽ chạm đất cùng lúc. Để bù trừ lại điều này, mỗi khi nhắm bắn, tay xạ thủ thường để hồng tâm của mình chệch lên một chút so với mục tiêu.
Nhiệt độ cũng ảnh hưởng không ít tới đường bay của viên đạn. Khí lạnh thường "đặc" hơn so với không khí nóng, do đó tạo nhiều lực cản hơn. Nói cách khác, viên đạn có thể "đâm xuyên" qua khí nóng. Nhưng khí nóng lại thường đi kèm với độ ẩm- và lại một yếu tố khác cần phải cân nhắc trước khi khai hỏa. "Với gió, nhiệt độ và độ ẩm - nếu bạn xét đến tất cả những điều đó, thật kinh ngạc nếu như có ai đó có thể bắn bách phát bách trúng" - trích lời viên cựu quân nhân.
Kể cả trong những điều kiện lý tưởng, mục tiêu có thể ở những góc bắn rất khó, hoặc đang di chuyển. Tay xạ thủ đã được đào tạo để đối phó với những vấn đề này. Tay xạ thủ phải giữ được khoảng cách lý tưởng với độ chính xác cao nhất, và quan trọng là - ÍT BỊ PHÁT HIỆN NHẤT.
Cần biết là, viên đạn bay nhanh hơn so với vận tốc âm thanh. Tuy nhiên, với vận tốc như vậy, viên đạn sẽ tạo ra ma sát với không khí, và do đó, tạo ra tiếng động. Do đó, cho dù mục tiêu không nghe thấy tiếng súng nổ, hắn vẫn có thể nghe thấy tiếng viên đạn vù vù bay tới. May mắn là, sau khi rời nòng súng khoảng 600 mét, viên đạn sẽ giảm tốc - xuống dưới tốc độ âm thanh. Do đó với khoảng cách dưới 600 mét, viên đạn bay đi sẽ hoàn toàn câm lặng. Thậm chí "Nếu bạn khai hỏa ở cự ly từ 800 đến trên 1000 mét, bạn có thể bắn mục tiêu cả ngày mà hắn vẫn không biết mình đang bị bắn."
Xạ thủ dành nhiều thời gian để nghiên cứu về những điểm cơ bản của đạn đạo học, về ảnh hưởng của gió, tỷ trọng không khí và cả tá những yếu tố khác ảnh hưởng đến viên đạn. Nhưng cuối cùng, tất cả tập trung vào cái mà các tay xạ thủ gọi là "rounds down range" - tạm dịch: trường bắn. Đây chính là lớp học thực tiễn nhất của họ. Trên chiến trường, họ không có thời gian cho những giả thuyết. Những giờ học trên trường bắn giúp các tay xạ thủ học được những lý thuyết này thông qua cái gọi là "cảm giác".
Khả năng quan sát
Do nhiệm vụ chính của những tay lính bắn tỉa là trinh sát, do đó khả năng quan sát của họ phải thật hoàn hảo. USMC đã tạo nên một trò chơi đặc biệt giúp học viên nhanh chóng quan sát thấy mọi việc- KIMS game:
"... họ đặt những vật dụng khác nhau trên bàn: một viên đạn, một mảnh giấy viết gì đó, nắp hộp, bút -- 10 đến 20 cái như thế. Bạn sẽ được tập trung lại và họ sẽ cho bạn khoảng một phút để quan sát. Và bạn phải quay về bàn và mô tả lại mọi thứ bạn thấy, ví dụ, "làm bằng bạc, dạng dây kim loại, cong hai đầu". Họ muốn rèn luyện khả năng quan sát thực của bạn, chứ không phải khả năng quan sát thông qua nhận thức hoặc hiểu biết."


Trò chơi này sẽ được lặp đi lặp lại trong khóa đào tạo 2 tháng. Càng về sau, học viên càng được giao cho nhiều đồ vật hơn, ít thời gian hơn. Và để tăng thêm độ khó, khoảng thời gian từ lúc nhìn thấy đồ vật tới khi khi viết báo cáo được kéo dài hơn. Đến cuối khóa học, họ có thể được giao cho 25 đồ vật vào buổi sáng sớm, sau đó tập luyện cả ngày và được hỏi về 25 đồ vật này vào cuối ngày.
Một trò chơi khác là với chiếc ống nhòm. Theo lời viên cựu quân nhân:
"Thường thì họ sẽ giấu đồ vật ở đâu đó. Bạn sẽ có một khoảng thời gian nhất định để tìm ra chúng. Có thể là một phần của cái bút lộ ra trên bãi cỏ. Bạn sẽ phải nhìn vào mọi chỗ, mọi nơi, bạn biết đấy, đưa ống nhòm lên và tập trung vào đó trong vài phút, rồi lại chuyển qua chỗ khác, rồi lại tập trung quan sát trong vài phút. Về cơ bản, sau một thời gian, khả năng quan sát của bạn sẽ tiến bộ rõ rệt. Bạn sẽ quan sát thấy nhiều thứ mà những người bình thường sẽ chẳng bao giờ nhìn ra."
Khả năng lẩn tránh
Lẩn tránh là một trong những kỹ năng được mài dũa nhiều nhất trong tập luyện để giúp những tay xạ thủ trở nên gần như vô hình trước mắt quân địch. Họ phải học cách di chuyển chậm rãi, kiên nhẫn và có phương pháp. Khi cần, họ có thể nằm bất động trong nhiều ngày để quan sát mục tiêu hoặc để tránh bị phát hiện. Viên cựu quân nhân giải thích:
"Khi bạn đang nằm bẹp dưới đất, bạn sẽ phải ngạc nhiên về những gì mình thấy lúc này. Ngay cả một ụ đất giờ đây cũng chẳng khác gì một quả núi. Bạn phải chọn vị trí -- điểm tiếp theo mà bạn sẽ bò đến. Bạn phải tự hỏi mình rằng, liệu vị trí đó che chắn được cho mình không, và mình sẽ tới đó như thế nào?"
Để phát triển những kỹ năng này, người lính bắn tỉa phải trải qua một trong những trò chơi mang tính thử thách nhất -- "The Stalk"


Trò chơi được tiến hành trên một bãi cỏ rộng. Học viên xuất phát ở một đầu, đầu kia, với khoảng cách khoảng 1 cây số là giáo viên ngồi trên tháp canh hoặc trên nóc xe tải, với ống ngắm. Học viên phải lét lún tiến đến sát giáo viên mà không bị phát hiện. Để tăng độ khó, hai tuần tra viên sẽ được thêm vào trò chơi. Họ sẽ liên lạc với các giáo viên thông qua radio và cố gắng tìm ra người học viên.
Học viên phải vượt qua khoảng cách trên một cây số vào đến bán kính dưới 150 mét quanh giáo viên, tất nhiên, bằng mọi cách tránh bị phát hiện bởi giáo viên và những tay tuần tra. Khi đã vào vị trí, họ sẽ bắn (đạn giả), và họ phải rất cẩn thận với cú bắn này, vì nếu họng súng làm di động những ngọn cỏ, hay bắn tung bùn đất ở xung quanh -họ sẽ bị phát hiện. Sau phát bắn đầu tiên, những tay xạ thủ sẽ phải di chuyển đến vị trí thứ hai và tiếp tục nhắm vào người giáo viên còn lại. Để đảm bảo rằng tay súng tỉa thật sự nhắm bắn giáo viên, họ sẽ phải đọc số thẻ mà người giáo viên cầm trên tay, và người giáo viên cầm chiếc thẻ bằng mấy ngón. Trò chơi "The Stalk" là một dạng trò chơi qua hay trượt. Nếu tay súng tỉa bị tóm ở bất kỳ điểm nào, anh ta đã thất bại. Quá nhiều thất bại, anh ta sẽ được gửi trả về đơn vị.
Tất nhiên, chương trình tập luyện này khác xa so với thực tế. Viên cựu quân nhân giải thích:
"Trong thực tế, sẽ dễ hơn rất nhiều để tiếp cận mục tiêu. Trong khi với trò chơi này, bạn cần phải vào sát tay giáo viên với khoảng cách dưới 150 mét - trong thực tế sẽ chẳng bao giờ bạn cần phải tiếp cận đối tượng với khoảng cách gần đến vậy. Thực tế còn dễ hơn nhiều so với trò chơi này".
Bất cứ lúc nào, bất cứ đâu, tay súng tỉa phải sẵn sàng sử dụng kỹ năng này để xâm nhập sâu vào những địa phận đầy rẫy nguy hiểm và loại bỏ quân địch dựa vào những phát đạn tử thần của mình. Khi được hỏi về việc ông ta thực sự muốn truyền tải điều gì với người đọc, viên cựu quân nhân trả lời:
"Lính bắn tỉa không phải là sát thủ, bạn biết đấy, những đứa trẻ bây giờ luôn cho là vậy. Lính bắn tỉa sẽ không lẻn vào, ám sát, rồi đi ra. Phim ảnh thì như vậy. Thực tế cũng có thể như vậy, nhưng cực kỳ hiếm."
Kế hoạch hành động
Từ tiếp cận đối tượng đến khi thực hiện cú bắn, quy trình đó có thể được tóm lược đơn giản như sau:
1. Nhóm bắn tỉa sử dụng bản đồ và ảnh chụp để tìm ra vị trí tốt nhất và đường đi đến vị trí đó.
2.Di chuyển ( gần như tàng hình dưới mắt quân địch ) từ điểm đổ bộ đến vị trí được xác định.
3.Thiết lập vị trí và ngụy trang
4.Thiết lập đường rút lui và một vị trí tập trung khác trong trường hợp họ bị tách ra.
5.Xác định mục tiêu
6.Vào vị trí. Người lính bắn tỉa chọn vị trí cung cấp cho anh ta tầm bắn tốt nhất.Người quan sát sẽ nằm sát bên, hơi lùi một chút so với lính bắn tỉa. Người này sẽ đặt ống nhòm của mình sát với nòng súng càng gần càng tốt.
7. Họ cùng làm việc với nhau để tính toán khoảng cách, hướng gió, góc độ và vô vàn những thứ phức tạp khác có thể ảnh hưởng đến cú bắn.
8. Chờ đợi mục tiêu.
Và cuối cùng "Bóp cò và rút khỏi đây thôi"


Một ngày của lính bắn tỉa
Đội bắn tỉa được mặc định như là một lực lượng hoạt động đặc biệt. Những người lính trong đội này luôn là những tay xuất sắc nhất trong binh chủng mà họ phục vụ. Chiến tranh, xung đột luôn xảy ở đâu đó trên thế giới, và lực lượng bắn tỉa luôn sẵn sàng góp mặt , kể cả khi đơn vị của anh ta chẳng hề có nhiệm vụ gì liên quan đến vụ xung đột đó. Vì vậy, một tay lính bắn tỉa phải luôn luyện tập và sẵn sàng để làm nhiệm vụ vào bất kỳ thời điểm nào.
Theo lời của viên cựu quân nhân, "Thật sự chẳng có ngày bình thường nào cả. Nếu bạn đang làm nhiệm vụ, một ngày của bạn sẽ là di chuyển về phía đối tượng, băng rừng vượt núi để tới được nơi bạn cần tới. Hoặc đơn giản bạn sẽ chỉ nằm bẹp trong bụi cỏ và giám sát vị trí nào đó trong cả một ngày trời. Nếu bạn đang ở đơn vị đóng quân ư? Tiếp tục quay về tập luyện."
Trước khi một nhiệm vụ được thực hiện, một kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ phải được vạch ra. Và tay lính bắn tỉa là một phần quan trọng trong kế hoạch này. Viên cựu quân nhân mô tả về quá trình trước khi tiến hành nhiệm vụ:
"Bạn phải nắm được gì trong nhiệm vụ này -- mục đích của nó là gì, lệnh của chỉ huy ra sao, rằng ai sẽ làm gì, mọi người sẽ ở đâu, vào lúc nào. Và bạn phải nhớ nằm lòng tần số radio. KHÔNG ĐƯỢC PHÉP có bất kỳ ghi chép nào, vì nếu bạn bị quân địch tóm được, chúng sẽ có toàn bộ tần số, ám hiệu... của bạn. Bạn phải ghi nhớ được càng nhiều càng tốt. Địa điểm, địa hình, đường đi, cách tốt nhất để di chuyển đến đối tượng, mất bao lâu để di chuyển đến đối tượng- bởi vì đồng đội sẽ di chuyển ngay sau bạn, bạn cần phải ở đó trước mọi người."
Bạn có biết?
Kỷ lục về khoảng cách bắn tỉa hiện nay là 2.430 m bởi xạ thủ Rob Furlong người Canada, thuộc tiểu đoàn số ba lực lượng bộ binh nhẹ Canada trong cuộc tấn công Afghanistan, sử dụng súng trường McMilan 12,7 mm lên đạn bằng tay. Thời gian bay của viên đạn lên đến 4 giây, và tạo đường đạn cầu vồng cao đến 46 m. Xạ thủ tiêu diệt nhiều quân địch nhất là Simo Hayha người Phần Lan, với 705 sinh mạng địch trong Chiến tranh mùa đông năm 1939-1940 giữa Liên Xô và Phần Lan.
Trong Cuộc chiến Iraq năm 2003, việc bắn tỉa đã được quân đội Mỹ và đồng minh thực hiện ở khoảng cách rất gần, đa phần là 200-400 m.Điều này là dohầu hết cuộc chiếnIrag là chiếntranh trongđô thị - nơi có tầm nhìn rất hạn chế do sự cản trở của các công trình.Đáng lưu ý, ngày 3 tháng 4 năm 2004, đội xạ thủ Matt và Sam Hughes của Hải quân Hoàng gia Anh, (cả hai chiến binh) sử dụng súng trường bắn tỉa L96 đã tiêu diệu mục tiêu ở khoảng cách 860 m bằng cách bắn lệch về trái mục tiêu 17 m để viên đạn bay vòng theo hướng gió.
Một số loại súng tỉa
Nga:
Dragunov SVD

Ra đời từ những năm 50, cho tới nay khẩu súng này đã trải qua vô vàn những cải tiến. Là một trong số ít những loại có thể kết hợp được hai yếu tố: Tốc độ (có thể nhả ra tới 30 viên đạn trong 1 phút), và khoảng cách (khai hỏa chính xác ở cự ly lên đến trên 1km).
Mosin-Nagant:
Ra đời vào giữa thế chiến thứ 2, và nhanh chóng trở thành "Ông hoàng súng tỉa" của thời đó. Tuy rất nặng, do đó cực kỳ khó khi di chuyển trên chiến trường với nó nhưng độ chính xác đến từng mili mét đã làm nên tên tuổi của loại súng này. Thậm chí nhiều người còn cho rằng các tay xạ thủ của Đức Quốc Xã đã sử dụng những khẩu Mosin-Nagant trưng dụng được như là vũ khí chính của mình, chứ không phải là những khẩu Mauser 98K's ( 1 loại súng tỉa của Đức, cũng rất nổi tiếng vào thời đó).
Mỹ
M107
Được đánh giá là một trong những khẩu súng có mức độ công phá hàng đầu trên thế giới cho đến nay. Sử dụng đầu đạn 50 caliber , với khả năng nhả đạn liên tục, những khẩu M107 này có thể dễ dàng xuyên thủng một tấm thép dày ở cự ly gần 1km.
M24:
Hiện là loại tiêu chuẩn đang được sử dụng trong quân đội Hoa Kỳ hiện nay. Khẩu súng với các tiêu chuẩn: tầm bắn, mức độ sát thương và độ chính xác đều được xếp vào hàng xuất sắc.
Anh
Nhắc đến những khẩu súng bắn tỉa của Anh, không thể nào không đề cập tới những khẩu AWM đã trở nên quen thuộc với các game thủ CS hay Đột kích. Với những ưu điểm vượt bậc bao gồm tính chính xác cực cao (do nòng dài nên có thể bắn chính xác ở cự ly khoảng trên dưới 1.5km), sức sát thương cực lớn nhờ vào lực xoắn của viên đạn ( khi vào bên trong mục tiêu thì đường kính phá hủy có thể lên đến 8-10cm), đồng thời tháo lắp rất dễ dàng. Nhược điểm duy nhất của loại súng này là trọng lượng khá lớn (gần 7kg).
Đức
H&K- PSG 1

Ra đời vào năm 1972, khẩu súng này đã đáp ứng được nhu cầu của lực lượng quân đội Đức khi đó: tính chính xác cao, khả năng chứa đạn nhiều, sức sát thương cao. Mặc dù chưa được kiểm định, nhưng những khẩu H&K-PSG 1 được coi là những khẩu súng tỉa bán tự động có tính chính xác cao nhất hiện nay.
Những cảnh phim ấn tượng về những sniper
Ngoài đời thực, họ là những chiến binh thầm lặng. Vậy trên phim ảnh, họ đã được tạo dựng như thế nào? Hãy cùng chúng tôiđiểm qua một số cảnh quayấn tượng về những tay xạ thủ này

Smokin’ Aces (2007)


Tay sát thủ hợp đồng Sharice Watters (Taraji P. Henson thủ vai) đã nhanh chóng hạ gục hơn 10 nhân viên FBI chỉ với 1 khẩu M82A1.
Grosse Pointe Blank (1997)


Ngắm bắn một mục tiêu di động là rất khó. Ngắm bắn một mục tiêu di động trên chiếc xe đạp thậm chí còn khó hơn. Ngắm bắn một mục tiêu di động trên xe đạp và hạ hắn xuyên qua một bức tường là điều không thể. Vậy bạn sẽ dùng từ gì để diễn tả cảnh quay này, khi tay xạ thủ John Cusack hạ gục một mục tiêu di đông trên xe đạp qua một bức tường TRONG KHI ĐANG NÓI CHUYỆN ĐIỆN THOẠI ?
Shooter (2008)


Một bộ phim nổi tiếng với nhân vật chính là tay xạ thủ Bob Lee Swagger. Trong một nhiệm vụ ở Ethiopia, khi phải đối đầu với hơn 100 quân nổi dậy được vũ trang, tay xạ thủ này đã hạ gục 70% trong số đó, chỉ với sự trợ giúp của tay quan sát viên. Mỗi cú bắn là một phát đạn hoàn hảo, nhưng với việc hạ gục 1 chiếc trực thăng bằng khẩu Barrett M82, anh ta thực sự đã làm nên một cảnh quay phi thường.
Saving Private Ryan (1998)

Binh nhì Daniel Jackson có lẽ không phải là một tay xạ thủ lý tưởng, vì anh ta thuận tay trái, hay bởi cái cách mà anh ta cầu nguyện mỗi khi ngắm bắn mục tiêu, nhưng tất cả những điều đó cũng không thể ngăn cản anh đã làm nên một trong những cảnh quay ngoạn mục nhất về những tay xạ thủ trên Hollywood. Khi phải đối đầu với một tay súng tỉa lão luyện của phía quân Đức Quốc Xã, tất cả đều chống lại anh: vị trí, gió, mưa nặng hạt, và cơ hội để cú bắn này thành công gần như là 0%. Nhưng tay xạ thủ này đã làm được điều phi thường ấy: Hạ gục đối phương ở khoảng cách 350 mét XUYÊN QUA ỐNG NGẮM của chính hắn.
Enemy at the Gates (2001)


Một bộ phim nổi tiếng về tay xạ thủ huyền thoại Vassili Zaisev. Nhưng hãy tạm quên đi vai diễn của Jude Law, vì cú bắn ấn tượng nhất trong phim xứng đáng thuộc về tay xạ thủ bên phía Đức Quốc Xã Major Konig (do Ed Harris thủ vai). Khi người đồng đội Koulikov (Ron Perlman thủ vai) nhảy qua khoảng không trên một tòa nhà đổ nát, Konig đã thực hiện một cú bắn ngoạn mục khi nhắm vào giữa lúc Kolikov đang ở trên không. Cảnh quay thêm phần ấn tượng khi khắc họa rõ nét vẻ mặt kinh hoàng của Kolikov khi viên đạn đi trúng đích.
Thay lời kết, xin trích dẫn lời tay xạ thủ Bob Lee Swagger trong bộ phim Shooter: “..That's because best shots generally go places you wouldn't wanna have to go afterwards to confirm them”. Với những người chiến binh thầm lặng này, bài viết trên đây mới chỉ là một phần rất nhỏ trong cuộc chiến của họ. Những chiến tích của họ có lẽ chưa bao giờ, và sẽ chẳng bao giờ được nhắc tới. Đơn giản, vì họ là SNIPERS
NGUỒN:
http://www.diendanvungtau.com/tintonghop/read.php?id=150140
Share/Save/Bookmark

Đăng nhận xét

More →
Chữ đậm Chữ nghiêng Chữ nghiêng 2 Chèn Link Chèn Link Mã hóa code Help ?Nhấn vào biểu tượng hoặc kiểu chữ hoặc chèn link sau đó nhấn nút Chọn rồi copy (Ctrl + C) để paste (Ctrl + V) vào khung viết bình luận. Mã hóa code nếu bạn muốn đưa code vào bình luận.

Chọn Xóa
Top