Truyện Cười BlogTaPhiet KC

Chat Box


--------------:Search

Thứ Năm, 8 tháng 12, 2011

Hướng dẫn kiểm tra dung lượng RAM của VGA sử dụng TurboCache


Với một card đồ họa rời (VGA), sức mạnh của sản phẩm không chỉ đến từ nhân xử lý đồ họa (GPU) mà còn đến từ bộ nhớ của nó, cụ thể là dung lượng RAM của card đồ họa càng lớn thì khả năng xử lý hình ảnh ở độ phân giải cao càng tốt. Và tất nhiên, với cùng một GPU thì 2 phiên bản VGA có dung lượng RAM đồ họa khác nhau thì sẽ mang lại hiệu năng khác nhau.

Chính vì lẽ đó, các hãng sản xuất card đồ họa luôn cố gắng đưa ra những phiên bản card đặc biệt, có dung lượng RAM lớn hơn so với bản tiêu chuẩn của NVIDIA và ATI. Tuy nhiên, để có thể tạo nên các VGA như vậy thì chi phí sản xuất sẽ tăng lên khá nhiều, dẫn đến giá thành sản phẩm sẽ cao.

Hiểu được điều này, hai nhà cung cấp giải pháp đồ họa rời khổng lồ NVIDIA và ATI đã tiến hành nghiên cứu và đưa ra giải pháp chia sẻ RAM của hệ thống cho VGA. Đó là NVIDIA TurboCache và ATI HyperMemory. Hai công nghệ này có thể coi là tương tự nhau.

Đây là các công nghệ giúp cho VGA không chỉ sử dụng các chip nhớ có sẵn trên bo mạch của sản phẩm mà còn có thể lấy một phần RAM của hệ thống khi cần để phục vụ cho việc xử lý hình ảnh. Điều này làm tăng khả năng dựng hình của VGA và tăng tốc độ xử lý hình ảnh độ phân giải cao. Hiệu năng tăng thêm khi tận dụng RAM của hệ thống tăng rõ rệt nhất trong các tác vụ xử lý hình ảnh 2D. Lượng RAM này chỉ được lấy khi VGA chạy các ứng dụng yêu cầu nhiều bộ nhớ đồ họa và sẽ được trả lại cho hệ thống khi hoạt động của ứng dụng đó chấm dứt.

Do khả năng chia sẻ RAM hệ thống như vậy nên các VGA ứng dụng NVIDIA TurboCache và ATI HyperMemory có chi phí sản xuất thấp hơn nhiều so với các sản phẩm cùng loại sử dụng RAM đồ họa thực. Điều này dẫn đến giá thành của các sản phẩm sử dụng 2 công nghệ trên là khá rẻ. Do đó, các chúng được áp dụng cho các sản phẩm VGA ở phân cấp phổ thông.

Đối với các sản phẩm của GIGABYTE, các sản phẩm VGA NVIDIA được ứng dụng công nghệ TurboCache có tên mã với phần kí hiệu TC ở sau phần tên mã GPU như GIGABYTE GV N220TC-1GI hay GIGABYTE GV N220TC-1GI, GIGABYTE GV N84STC-512I … . Các sản phẩm VGA ATI có công nghệ HyperMemory thì có tên mã với phần kí hiệu HM như GIGABYTE GV R455HM-512I … .

Có một điểm cần chú ý ở các VGA ứng dụng 2 công nghệ trên là một số phần mềm kiểm tra thông số hệ thống sẽ chỉ thông báo dung lượng RAM có sẵn trên bo mạch VGA (như GPUZ). Điều này gây bối rối cho khá nhiều khách hàng sử dụng VGA có TurboCache hoặc HyperMemory. Sau đây chúng sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra chính xác dung lượng RAM của VGA ứng dụng 2 công nghệ này.

Hệ điều hành mà chúng tôi sử dụng ở đây là Microsoft Windows XP Service Pack 3 và 2 sản phẩm VGA thử nghiệm làGIGABYTE GV N220TC-1GI và GIGABYTE GV R455HM-512I.

Link download các phần mềm kiểm tra thông số hệ thống và driver:
GPUZ
CPUZ
ATI Catalyst 10.8 – Windows XP 32bit
GeForce ForceWare 259.31 – Windows XP 32bit

• Giao diện GPUZ:

GPUZ chỉ hiển thị dung lượng RAM có sẵn trên bo mạch của VGA sử dụng TurboCache và HyperMemory.



• Cách bật dxdiag (tiện ích kiểm tra thông số cơ bản của máy tính ngay trong Windows):
Vào Start>Run, gõ dxdiag:


Chuyển sang tab Display:

DxDiag hiển thị chính xác thông số về bộ nhớ của VGA.



• Cách xem thông số VGA thông qua Display Properties:
Click chuột phải ra màn hình desktop, chọn Properties, chuyển sang tab Settings, chọn Advanced:


Chọn tab Adapter:

Dung lượng bộ nhớ của VGA được hiển thị chính xác.



• Đối với phần mểm CPUZ :
Bật CPUZ, chuyển sang tab Graphics :

CPUZ hiển thị đúng dung lượng RAM của VGA NVIDIA sử dụng công nghệ TurboCache nhưng lại không hiển thị đúng dung lượng RAM của VGA ATI sử dụng công nghệ HyperMemory.



• Với VGA ATI sử dụng công nghệ HyperMemory có thể kiểm tra thêm trong Catalyst Control Center :
Click chuột phải ra màn hình desktop, chọn Catalyst™ Control Center, chọn Advanced :


Chọn Information Center>Graphics Hardware, kéo xuống phía dưới:

 ATI Catalyst™ 10.8 Beta 5

DriverVer=07/16/2010, 8.76.2 

Windows XP - Professional/Home 
http://support.amd.com/us/gpudownloa...e_beta_xp.aspx
Windows XP - 64-Bit Edition 
http://support.amd.com/us/gpudownloa...fire_xp64.aspx
Windows Vista - 32-Bit Edition 
http://support.amd.com/us/gpudownloa...a_vista32.aspx
Windows Vista - 64-Bit Edition
http://support.amd.com/us/gpudownloa...a_vista64.aspx
Windows 7 - 32-Bit Edition 
http://support.amd.com/us/gpudownloa...a_win7-32.aspx
Windows 7 - 64-Bit Edition 
http://support.amd.com/us/gpudownloa...a_win7-64.aspx




Hình ảnh về thông số của sản phẩm GIGABYTE GV N220TC-1GI:



Hình ảnh về thông số của sản phẩm GIGABYTE GV R455HM-512I:

Share/Save/Bookmark

Đăng nhận xét

More →
Chữ đậm Chữ nghiêng Chữ nghiêng 2 Chèn Link Chèn Link Mã hóa code Help ?Nhấn vào biểu tượng hoặc kiểu chữ hoặc chèn link sau đó nhấn nút Chọn rồi copy (Ctrl + C) để paste (Ctrl + V) vào khung viết bình luận. Mã hóa code nếu bạn muốn đưa code vào bình luận.

Chọn Xóa
Top